h1

Ang Tunay na Diwa ng Pasko

December 16, 2009

“Ang kapayapaan ay maghahari kung ang diwa ng Pasko ay nasa atin palagi.”

Nakita ko ang video na ito kanina sa YouTube.

Natouch ako sa ginawa ng bata.

Tama nga naman. Sa sobrang busy natin sa buhay. Minsan nakakalimutan na natin ang Pasko. O kahit maalala natin. Naglalagay lang tayo ng mga dekorasyon sa bahay. Hindi na natin inaalam kung para saan ba talaga ang mga ito.  Ano nga ba talaga ang tunay na kahulugan ng Pasko?

Ang video na ito ay paalala lamang sa atin na kahit madami tayong ginagawa, kailangan pa din na alalahanin natin ang tunay na diwa ng Pasko.

Dapat laman na ibalik natin si Hesus sa ating mga puso at alalahanin ang Kaniyang kapangakan. Dahil sa Kanya kaya natin ipinagdiriwang ang araw na ito.

Nais ko ding ibahagi ang isang photo montage na ginawa ko ilang taon na ang nakararaan. Masaya na din ako at kahit konti ay may nanonood nito sa YouTube at ang iba ay humingi pa ng permission sa akin para ipakita ito sa kanilang klase at Christmas Programs.

Maligayang Pasko!

One comment

  1. ano ba talaga ang diwa ng pasko



Leave a Reply

